Samkvæmt bráðabirgðaútreikningum Umhverfisstofnunar jókst losun gróðurhúsalofttegunda á Íslandi um 3% milli áranna 2020 og 2021 þegar er horft til losunar án landnotkunar og skógræktar (LULUCF). Ef einungis er litið til losunar á beinni ábyrgð Íslands nemur aukningin 2 prósentum milli ára. Losunin var rétt undir úthlutuðum heimildum fyrir árið 20211.
Samkvæmt bráðabirgðatölunum nam losun á Íslandi árið 2021 4.672 þús. tonnum af CO2-ígildum. Bráðabirgðatölurnar ná ekki yfir losun og kolefnisbindingu sem tengjast landnotkun, breyttri landnotkun og skógrækt (LULUCF) 2.
Mynd 1: Losun gróðurhúsalofttegunda (kt CO2-ígildi) á Íslandi (án landnotkunar, skógræktar og alþjóðasamgangna)
Samkvæmt bráðabirgðaniðurstöðum eru meginbreytingar í losun milli 2020 og 2021 eftirfarandi.
Losun frá:
Tölur yfir urðun og jarðgerð árið 2021 lágu ekki fyrir þegar bráðabirgðagögnum var skilað. Í heildartölum fyrir losun Íslands árið 2021 er notast við tölur ársins á undan fyrir þessa flokka.
Mynd: Unsplash
Þegar litið er til losunar gróðurhúsalofttegunda sem er á beinni ábyrgð Íslands (heildarlosun án LULUCF og ETS) jókst hún um 2% milli áranna 2020-2021 og nam 2.807 kt CO2-ígildum árið 2021. Það ár voru stærstu einstöku losunarþættir sem falla undir beina ábyrgð Íslands vegasamgöngur (31%), fiskiskip (20%) og iðragerjun búfjár (11%).
Heildarfjöldi ekinna kílómetra fólksbíla3 hefur verið að aukast síðustu ár á meðan losun þeirra hefur verið að dragast saman. Þessi þróun bendir til þess að rafbílavæðingin sé mögulega byrjuð að skila árangri.
Mynd 2 Samanburður á losun frá fólksbílum, fjölda ekinna kílómetra og fjölda rafmagnsbíla fyrir árin 2018-2021. Athuga skal að vinstri ásinn sýnir losun frá fólksbílum, hægri ásinn fjölda ekinna kílómetra og grænu stöplarnir sýna fjölda rafmagnsbíla í umferð ár hvert.
Með Parísarsáttmálanum hefur Ísland áður skuldbundið sig til að ná 29% samdrætti í losun á beinni ábyrgð Íslands árið 2030, miðað við losun ársins 2005. Þess ber að geta að markmið um 29% samdrátt sem fellur undir beina ábyrgð Íslands er tilkomið vegna sameiginlegs markmiðs Íslands, Noregs og ESB um að ná 40% samdrætti í losun fyrir árið 2030 miðað við 1990. Það markmið hefur verið hækkað í 55% og endurskoðun markmiða einstakra hlutaðeigandi ríkja stendur nú yfir. Einnig hefur núverandi ríkisstjórn sett sjálfstætt landsmarkmið um 55% samdrátt í losun á beinni ábyrgð Íslands fyrir 2030 miðað við 2005.
Samkvæmt bráðabirgðaniðurstöðunum er losun gróðurhúsalofttegunda á beinni ábyrgð Íslands árið 2021 12% minni en hún var árið 2005. Úthlutaðar losunarheimildir frá Evrópusambandinu fyrir árið 2021 voru 2876. Út frá bráðabirgðaútreikningunum var losunin árið 2021 2807 kt CO2-ígildi. Það lítur því út fyrir að losun Íslands hafi verið 2% lægri en hún hefði mátt vera samkvæmt skuldbindingum okkar við ESB. Þess ber þó að gæta að áhrifa COVID-19 heimsfaraldursins gætti enn árið 2021.
Mynd 3: Losun sem fellur undir beina ábyrgð Íslands 2005-2021 (kt CO2-ígildi).
Mikilvægt er að taka fram að tölurnar sem um ræðir eru bráðabirgðaniðurstöður sem Íslandi ber að skila til Evrópusambandsins í júlí ár hvert. Þær geta tekið breytingum áður en endanleg skil til Rammasamnings Sameinuðu þjóðanna um loftslagsbreytingar verða þann 15. apríl 2023.
Niðurstöður gefa engu að síður vísbendingu um þróun losunar á Íslandi og sýna að áhrif kórónuveirufaraldursins hafi líklega enn gætt í losun ársins 2021, þó ekki jafn mikið og árið 2020.
Samkvæmt samanburði á bráðabirgðaniðurstöðum og lokaskilum á síðasta ári skeikaði bráðabirgðaniðurstöðunum aðeins um 0,5% og því má áætla að þessar tölur sem birtar eru hér gefi góða mynd af losun Íslands árið 2021.
Gripið hefur verið til fjölmargra aðgerða á grundvelli aðgerðaáætlunar í loftslagsmálum sem búist er við að skili árangri á næstu árum. Fleiri aðgerðir eru í mótun, m.a. í sjávarútvegi og byggingaiðnaði sem munu skipta miklu máli við að draga úr losun gróðurhúsalofttegunda á næstu árum og áratugum
Ítarlegar upplýsingar um losun Íslands, ásamt bráðabirgðatölum, eru að finna á vef Umhverfisstofnunar undir Bráðabirgðatölur.
1 Fyrir losun á beinni ábyrgð Íslands.
2 Losun og binding frá landi sem ekki telst til landbúnaðargeirans.
3 https://www.samgongustofa.is/umferd/tolfraedi/onnur-tolfraedi/